Menu

th en

 
 
A+ A A-

ข่าวประกาศ

ข่าวกรมเจ้าท่าฉบับที่ 50/2561 กรมเจ้าท่า ยกระดับการชำระค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาด้วย QR CODE
(16-07-2561)

กรมเจ้าท่า ยกระดับการชำระค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยาด้วย QR CODE
ในปัจจุบันการสัญจรทางน้ำของไทยยังคงเป็นที่นิยมต่อประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งการสัญจรทางน้ำมีมาตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยเป็นราชธานี ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สะท้อนสายสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกับสายน้ำได้อย่างชัดเจน กรมเจ้าท่า ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลการสัญจรทางน้ำ ได้เล็งเห็นความสำคัญต่อประชาชนที่ใช้เรือในการสัญจรทางน้ำ อาทิ เรือด่วนเจ้าพระยา หรือเรือโดยสารข้ามฟาก เป็นต้น 
กรมเจ้าท่า และบริษัทเรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ได้เล็งเห็นว่าการชำระเงินผ่าน Application มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากเป็นการเพิ่มช่องทางชำระเงินให้แก่ผู้ใช้บริการ ซึ่งอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และทันสมัย ด้วยเหตุนี้ จึงได้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนรวมถึงภาคธนาคารในการเปิดให้บริการรับชำระค่าโดยสารด้วย QR Code ผ่านทาง Application โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน โดยเบื้องต้นท่าเรือที่มีบริการ QR Code ได้แก่ ท่าเรือนนทบุรี , ท่าเรือพรานนก และ ท่าเรือสาทร และจะพัฒนาการให้บริการให้ครบทุกท่าเรือต่อไป
นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ในแต่ละวันมีประชาชนสัญจรทางน้ำโดยเรือสาธารณะ มากกว่า 150,000 คนต่อวัน ซึ่งนับได้ว่าการโดยสารทางเรือเป็นที่นิยมและมีความสำคัญต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเป็นอย่างมาก ซึ่งตลอดเวลากรมเจ้าท่าได้ให้ความสำคัญในเรื่องของความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งการชำระค่าโดยสารผ่านระบบ QR Code จากโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนนั้น เป็นการยกระดับอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ในอนาคตจะมีแผนการขยายการชำระค่าโดยสารเรือข้ามฟาก และเรือคลองแสนแสบเพื่อเป็นการตอบสนองสังคมไร้เงินสด ตามนโยบายของรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 ต่อไป

ฝ่ายประชาสัมพันธ์  
16 กรกฎาคม  2561

เอกสารแนบ:


ข่าวฉบับที่ 50.pdf