Menu

th en

 
 
A+ A A-

ข่าวประกาศ

ข่าวกรมเจ้าท่า ฉบับที่ 6/2561 รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีเหตุเรือสปีดโบ๊ทโดนกัน บริเวณร่องน้ำปากคลองเกาะแก้ว จังหวัดภูเก็ต
(17-01-2561)

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า มอบหมายให้นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านส่งเสริมการขนส่งทางน้ำ ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำมากำหนดมาตรการป้องกัน พร้อมเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ จากกรณีเรือสปีดโบ๊ทโดนกัน บริเวณปากคลองเกาะแก้ว ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561

นายจิรุตม์  วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า มอบหมายให้นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านส่งเสริมการขนส่งทางน้ำ ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำมากำหนดมาตรการป้องกัน พร้อมเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ จากกรณีเรือสปีดโบ๊ทโดนกัน บริเวณปากคลองเกาะแก้ว ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561

           อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำมากำหนดมาตรการป้องกัน พร้อมเข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ และได้สั่งการเร่งด่วนให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต ร่วมดำเนินการตรวจสอบสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ ร่วมกับจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว รวมทั้งบริษัทประกันภัยฯ หากพบความไม่ปลอดภัยให้อำนวยการให้มีการแก้ไขโดยทันที  พร้อมรายงานความคืบหน้าและ  การแจ้งเตือนการเดินเรือและการประชาสัมพันธ์ในการเดินเรือให้ผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ทราบ โดยได้สั่งการให้ดูข้อกฎหมายให้รัดกุม  โดยใช้อำนาจตาม พรบ.การเดินเรือ มาตรา 291 ให้งดใช้ใบประกาศนียบัตรคนประจำเรือของนายท้ายและต้นกลเรือ เป็นเวลาไม่เกิน 2 ปี 

             นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวเพิ่มเติมว่า  จากกรณีอุบัติเหตุเรือสปีดโบ๊ทโดนกันที่จังหวัดภูเก็ต ได้รับรายงานจากสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต  แจ้งว่า เรือสปีดโบ๊ท ชื่อ พิมพ์รชา ของบริษัท พาเที่ยวภูเก็ต จำกัด                เมื่อเวลา 16.15 น. ได้ออกเรือเดินทางจากท่าเรือรอยัลภูเก็ตมารรีน่า จังหวัดภูเก็ต โดยไม่มีผู้โดยสาร มีเพียงผู้ควบคุมเรือ และลูกเรือ จำนวน 4 คน ผ่านร่องน้ำคลองเกาะแก้ว (ร่องใน)  เมื่อเรือพ้นปากคลองเกาะแก้วออกทะเล (ร่องนอก)  ใช้ความเร็วประมาณ    18 น็อต (ประมาณ 3,000 รอบ)โดยแล่นชิดขอบร่องทางขวา เป็นทางโค้งขวา ได้พบเรือสปีดโบ๊ทชื่อ สตกมล 333 ของบริษัท สตกมล มารีน จำกัด ที่มีผู้โดยสารจำนวน 29 คน กำลังแล่นชิดชอบร่องน้ำทางซ้ายสวนทางเข้ามาในระยะใกล้                  เรือพิมพ์รชา  ได้เปลี่ยนเข็มไปทางซ้ายและลดรอบเครื่อง ในขณะที่เรือสัตกมล 333 ได้หลบเรือไปทางขวาด้วยเร็วคงที่ ประมาณ 25 น็อต (ประมาณ 4,500 รอบ) เรือจึงโดนกัน โดยหัวเรือพิมพ์รชา ชนเรือสตกมล 333 บริเวณกลางลำกราบซ้าย เมื่อเวลา 16.30 น. โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากปากคลองเกาะแก้ว 600 เมตร ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 8 ราย ซึ่งขณะนี้สามารถออกจากโรงพยาบาลแล้ว จำนวน 7 ราย เหลือเพียง 1 ราย ที่ยังพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

           สำหรับการเยี่ยวยาผู้ประสบภัย กรมเจ้าท่า ได้แจ้งให้เจ้าของเรือและบริษัท ประกันภัย ในการร่วมกันดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บซึ่งมีการประกันภัยกับ บริษัท ประกันคุ้มภัย จำกัด (มหาชน) กรณีบาดเจ็บ 500,000 บาท กรณีเสียชีวิต 1,000,000 บาท และการประกันภัยบุคคลที่สาม(ประกันภัยภาคบังคับ สำหรับเรือโดยสาร) กับ บริษัท วิริยะประกันภัย 15,000 บาท ต่อคน พร้อมนี้ ได้แต่งตั้งอนุคณะกรรมการสอบสวนเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและจัดส่งผู้เชี่ยวชาญจากส่วนกลางลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบกับพนักงานสอบสวนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาสาเหตุและนำมากำหนดมาตรการป้องกันอุบัติเหตุในลักษณะดังกล่าว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการต่อไป

 

 

                                                             ฝ่ายประชาสัมพันธ์

                                                            17 มกราคม 2561

 

 


เอกสารแนบ: