Menu

th en

 
 
A+ A A-

ข่าวประกาศ

ข่าวกรมเจ้าท่า ฉบับที่ 56/2562 กรมเจ้าท่า สรุปสถานการณ์เรือ Golden-bridge 2 จม
(26-12-2562)

 

ฉบับที่ 56 /2562

 

 

อธิบดีกรมเจ้าท่า แถลงสรุปเหตุการณ์เรือโกลเด้น บริดจ์ 2 จมลงบริเวณปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา

 

         จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2562 เรือโกลเด้น บริดจ์ 2 หมายเลขทะเบียน 43100152 ประเภทเรือกลเดินทะเลเฉพาะเขต ประเภทการใช้ บริการรับของเสีย จมลงบริเวณปากร่องแม่น้ำเจ้าพระยา ห่างจากสถานีนำร่อง 2.1 ไมล์ทะเล
โดยมีนางสาวสุปราณี ปิ่นขำ เป็นเจ้าของเรือ  ทั้งนี้ เรือโกลเด้น บริดจ์ ๒ ซึ่งบรรทุกน้ำมันเตาประมาณ 100,000 ลิตร เดินทางออกจากจังหวัดระยอง มายังกรุงเทพ ขณะกำลังเดินทางเข้าร่องน้ำ แม่น้ำเจ้าพระยา เวลา 06.45 น. ได้เกิดเหตุคลื่นซัดเข้าทาง
ด้านท้ายของเรือ จนเป็นเหตุทำให้เรือจมลง โดยมีลักษณะหัวเรือตั้งฉาก พร้อมมีน้ำมันเตารั่วไหลลงสู่ทะเล ลักษณะเป็นคราบสีดำ
ไหลไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นทางยาวประมาณ 2 ไมล์ทะเล

          นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการให้ดำเนินการขจัดคราบน้ำมันที่รั่วไหลอย่างเร่งด่วน โดยมอบหมาย
ให้เรือขจัดคราบน้ำมัน “เด่นสุทธิ” ออกปฏิบัติการขจัดคราบน้ำมัน โดยบูรณาการ ร่วมกับกองทัพเรือเพื่อขจัดคราบและสกัดน้ำมันที่รั่วไหลออกจากเรือ โดยใช้วิธีการฉีดพ่นสารเคมีขจัดคราบน้ำมัน ตามข้อกำหนดที่ให้ใช้ในบริเวณน้ำทะเลที่มีความลึกมากกว่า 10 เมตร ซึ่งปฏิบัติการฉีดพ่นสารเคมีขจัดคราบน้ำมัน ในครั้งนี้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยฉีดพ่นสารเคมีขจัดคราบน้ำมันจากเรือและทางอากาศยาน ศรชล.เขต 1 (
Heli bucket) พร้อมกันนี้ ยังได้สั่งการให้ดำเนินการปฏิบัติการกู้เรือโดยเร็วที่สุด  

         โดยเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 เวลา 16.00 น. ที่ผ่านมา กรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการประสานเรือเครน เอแซด
เข้าดำเนินการกู้เรือ
golden bridge 2 และเริ่มลอยตัวในเวลา 21.00 น. โดยเรือเครนได้ประคองลากเรือลำดังกล่าวมาลอยลำ
ในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณปากคลองสรรพสามิต ใกล้กับท่าวัดไตรมิตรวราราม เมื่อเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 7 ธันวาคม 2562 และเรือเครน เอ แซด ได้ลากเรือดังกล่าวมายังท่า 27
A แม่น้ำเจ้าพระยา ทั้งนี้ในระหว่างการเดินทาง มีเรือเด่นสุทธิเฝ้าระวังคราบน้ำมันรั่วไหลตลอดเส้นทาง สำหรับน้ำปนน้ำมันที่สูบถ่ายขึ้นจากเรือทั้งหมดนั้น จะนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี พร้อมกันนี้ บริษัท ประกันภัยทางเรือ (P&I CLUBS) ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญจาก ITOPF เข้าร่วมสังเกตการณ์การปฏิบัติงานขจัดคราบน้ำมัน และรู้สึก
พึงพอใจกับการปฏิบัติการของกรมเจ้าท่า ที่ดำเนินการอย่างเหมาะสมและรวดเร็วและมีประสิทธิภาพเป็นไปตามมาตรฐานสากล

         ในการนี้ กรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ กล่าวโทษ กับเจ้าของเรือ และผู้ควบคุมเรือ กับสถานีตำรวจภูธร                พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ในข้อหาการกระทำความผิดตามมาตรา 119 ทวิ หรือ 204 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย พระพุทธศักราช 2456 และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

          

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

9 ธันวาคม 2562

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เอกสารแนบ:


ข่าวกรมเจ้าท่า ฉบับที่ 56 เรือโกลเด้นบริดจม.doc